Thứ hai, ngày 20 tháng 05 năm 2024
Dịch vụ MyTV
Dịch vụ Internet
Dịch vụ Di động
Dịch vụ Cố định
Truyền số liệu

Nhà mạng nên triển khai 5G như thế nào?

05-09-2024 15:06:09 GMT+7
|

Các nhà mạng cho rằng, những khu công nghiệp lớn sẽ là nơi đang háo hức chờ 5G để phục vụ cho nhà máy thông minh

Mô hình nhà máy thông minh kết nối 5G lên ngôi

Giám đốc Phát triển Kinh doanh của SMART Modular Technologies, Vincent Hung cho hay, đang có làn sóng doanh nghiệp Trung Quốc chuyển nhà máy sản xuất sang Việt Nam và họ cần các giải pháp cho nhà máy thông minh có kết nối 5G. Vì vậy, Smart Modular Technologies muốn đón đầu làn sóng này với việc thiết lập các đối tác cung cấp giải pháp cho các nhà máy thông minh. 

Trước đó, Giám đốc quốc gia Intel Việt Nam và Indonesia Yen Nee Goh cho hay, các mô hình nhà máy thông minh sẽ phát triển mạnh trong vòng 5 năm tới, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm của khu vực. Dự báo quy mô ngành sản xuất thông minh toàn cầu sẽ đạt 384,8 tỷ USD năm 2025, gần gấp đôi mức 214 tỷ USD năm 2020. Khu vực châu Á Thái Bình Dương sẽ có tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm cao nhất thế giới trong lĩnh vực này, với ASEAN và Việt Nam là một trong những thị trường trọng điểm. 

Chia sẻ về mô hình kinh doanh mà 5G đem lại khi nói chuyện với các nhà mạng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng đưa ra dẫn chứng việc các nhà mạng Trung Quốc đã giải phóng sức lao động cho hàng triệu cô gái vẫn hằng ngày cầm kính lúp soi các bản mạch in để phát hiện lỗi. Họ dùng camera có gắn SIM 5G và chụp ảnh bản mạch chuẩn để chuyển về trung tâm dữ liệu, sau đó dùng AI để so sánh, phát hiện bản mạch bị lỗi. Đó là một ứng dụng số rất đơn giản, rất dễ làm nhưng giá trị mang lại thì vô cùng lớn và cũng giúp cho đất nước tăng năng suất lao động.

Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu không có 5G thì không có tăng trưởng 10%, nhưng tăng trưởng 10% thì không chỉ là 5G mà là một hệ sinh thái 5G. Vậy nhà mạng hãy đi vào các ngành, các lĩnh vực để sáng tạo các ứng dụng số, giúp chuyển đổi số, phát triển kinh tế số cho các ngành và các lĩnh vực. Đây cũng chính là quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Nhà mạng sẽ cung cấp mạng 5G dùng riêng cho khu công nghiệp

Các nhà mạng lớn cho rằng, mô hình kinh doanh dịch vụ 5G một cách hiệu quả cho khách hàng cá nhân chưa thực sự rõ ràng, nhưng nhu cầu mạng 5G dùng riêng cho các khu công nghiệp để phục vụ cho nhà máy thông minh đang cần thiết. Phó Trưởng ban công nghệ Tập đoàn VNPT Nguyễn Quốc Khánh cho hay, hiện khoảng 18% thiết bị của người dùng VNPT đã có 5G; Và tỷ lệ thiết bị 5G sẽ tăng lên rất nhanh. 

Bà Rita Mokbel Giám đốc Ericsson Việt Nam cho biết: “Chúng tôi hình dung 5G tại Việt Nam sẽ được triển khai thành hai giai đoạn. Ban đầu, công  nghệ này sẽ được triển khai tại các thành phố lớn có mật độ thuê bao di động cao, cũng như tại các khu công nghiệp để cho phép các doanh nghiệp hưởng lợi từ mạng 5G riêng nhằm tăng hiệu quả và tự động hóa. Sau đó, 5G sẽ được phủ toàn quốc, phù hợp với mục tiêu của cả Chính phủ và nhà mạng”.

Hiện một số địa phương đã chia sẻ mong muốn được triển khai mạng 5G dùng riêng cho khác khu công nghiệp. Tại buổi làm việc mới đây với Bộ TT&TT, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã bày tỏ mong muốn được triển khai sớm mạng 5G dùng riêng cho khu công nghiệp của Becamex để phục phụ cho các doanh nghiệp triển khai mô hình nhà máy thông minh. 

Tin mới hơn

Chăm sóc khách hàng
Dịch vụ giải đáp
Báo hỏng máy